13 Mar 2010

The Thorn Sherpa is here to stay เฟรม ธอร์น เชอร์ปา สำหรับทัวริ่งงานหนัก มาถึงแล้ว

My new Thorn Sherpa frameset from Somerset, England, arrives in Bangkok at this time that I'm very busy. I'm not very certain when it'd be fully completed with proper equipment.

It might be here to stay idle for a while. I have initially considered the Sherpa's components to comprise those fit for the expeditionary type of cycling; not like the LHT -- despite its name to suggest hauling heavy cargo.


กลางเดือนกุมภาพันธ์ เฟรม ธอร์น เชอร์ปา สำหรับทัวริ่งงานหนัก จากอังกฤษ มาถึง หลังจากรอคอยมาพักหนึ่ง
อาจจะอีกนาน กว่าจะเป็นตัวตน คันนี้คงต้องจัดหาของหนักๆมาประกอบ เพราะตั้งใจว่าจะใช้มันสำหรับเรื่องที่ต้องสมบุกสมบันอยู่บ้าง

A Thorn Sherpa frameset image from the website of sjscycles, Somerset, England.
http://www.sjscycles.co.uk/category-Thorn-Sherpa-Frames-664.htm
This image is of a larger size, maybe 560 xl


When the assembly is accomplished, my Sherpa will hopefully resemble one of these bikes below. เฟรมที่มาถึง เมื่อประกอบแล้ว น่าจะดูคล้ายๆคันข้างล่างนี้อยู่บ้าง


Thorn Cycles เป็นบริษัทเล็กๆในอังกฤษ เชี่ยวชาญการผลิตจักรยานทั่วริ่งและจักรยานสองตอน ในแวดวงฝรั่ง มีสาวกผู้ใช้และติดตามอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน จักรยานท่องเที่ยวเดินทางมีทั้งที่ใช้ล้อ 700c และ 26นิ้ว ทั้งที่ใช้เกียร์ดุม Rohloff และใช้ตีนผี

ธอร์น ไซเคิลส์ อังกฤษ ค่อนข้างภูมิใจกับสูตรท่อโลหะโครโมลี่ของตนเอง คือ Thorn 969 ซึ่งความจริงก็คือ โลหะสูตร 4130 ที่ใช้สร้างท่อจักรยานระดับคุณภาพของ "ชาวเหล็กไหล" อีกหลายๆ บริษัท กล่าวกันว่า 969 หมายถึงสูตรการรีดท่อให้ได้ 0.9---0.6---0.9มม. ปลายท่อ-กลาง-ปลาย ทุกท่อของจักรยาน เพื่อให้ได้ความแข็งแรงและลดน้ำหนัก แต่คิดว่าใครๆเขาก็ทำอย่างนี้กันทั้งนั้น ที่เรียกว่า butted นั่นเอง แต่ที่เขากล่าวอวดมากน่าจะเป็น heat-treated, cold-drawn process เราก็ไม่รู้ว่ามันดียังไง แต่ Thorn อวดว่า มันยาก ให้คุณภาพดี และไม่ค่อยมีใครทำแบบนี้ เพราะมันแพง ส่วนตะเกียบของ Sherpa เป็นโลหะของ Reynolds 531 มีตราแจ้งไว้อย่างนั้น เป็นโครโมเกรดสูงอีกสูตรหนึ่


Thorn Sherpa ล้อ 26 พัฒนามาจาก Thorn Nomad ที่มีชื่อเสียงมาตั้งแต่ปี 1996 มีขนาดให้เลือกย่อยลงไปตามขนาดร่างกายและความถนัดของผู้ใช้ การสั่งจักรยาน complete bike เป็นเรื่องยุ่งนิดหน่อย เพราะ Thorn Cycles จะขอให้ผู้สั่งวัดอะไรต่างๆให้ดี เพื่อป้องกันการผิดพลาดจากเรื่องขนาดและความถนัด

คันนี้คือ Thorn Nomad ในอดีต เมื่อไม่นานนัก


ที่สุดยอดของจักรยาน Thorn ล้อ 26 นิ้ว คือ Thorn eXp ซึ่งเป็นจักรยานสร้างแบบตามสั่ง หรือ custom made bike ธอร์น คงจะจัด eXp ให้เป็นตัว top-of-the-line ในบรรดาพวก 26 นิ้ว มีทั้งใช้ตีนผีและ เกียร์ดุม Rohloff และราคาของ eXp ก็น่าจะสูงกว่า Sherpa มากกว่าสองหรือสามเท่า เหมาะสำหรับผู้ใช้งานระดับ world touring นั่นหละครับ

ภาพเพิ่มเติม
ส่วนต่างๆ

ตราประทับบอกรุ่นและหมายเลขตัวถังตอกอยู่ใต้ BB shell ตอนแรกแทบมองไม่เห็นเพราะสีหนามาก


2 comments:

  1. แวะมาชื่นชมครับ จวนเป็นคันหรือยังครับ

    ReplyDelete
  2. ชอบครับ อยากทราบราคา

    ReplyDelete