19 Sept 2010

Rainbow Warrior เรือเรนโบว์วอริเออร์ นักรบสายรุ้ง


Greenpeace's flagship Rainbow Warrior made a port call in Bangkok last Friday Sept 17. It was scheduled to set sail for other activities in Thailand's southern provinces and somewhere else today (Sunday Sept 19). "Red Thorn" and I had a chance to make observation at the Port of Bangkok on Saturday.


According to Greenpeace, the Rainbow Warrior launched its "Turn the Tide" tour in its two-and-a-half month voyage across Southeast Asia to promote a green and peaceful future. Greenpeace is calling upon the Thai government to "Turn the Tide" of dirty development and invest in green development for a peaceful future.


During our visit there were not many people around. A few groups of youth and families with children were seen. The ship seemed to be smaller than what I had anticipated. Maybe 50 visitors would have made the whole deck overcrowded.


Souvenirs left over by environment-loving visitors, or guests, of the Rainbow Warrior include a pair of lady's highheel shoes, plastic water bottles, wrappers and other garbage -- for Greenpeace to launch more recycling activities other than the "Unplug Nuclear" campaign.




Greenpeace might as well provide Bangkok Admin, Port Authority, Marine Dept officials with advice how to manage the Chao Phraya River for these debris, flotsam, jetsam, garbage, waste, plastics, foams, hyacinth, weeds, etc., clogging up many waterways in the country.




Environment enthusiasts visit the Rainbow Warrior.


Thai Greenpeace activists furl a "Turn the Tide" banner in their campaign for better environment.


Actually Greenpeace would have a lot to provide Thailand with consultation regarding the country's environmental protection and waste management. The problem of industrial pollution in Mab Taphut, Rayong province on the country's Eastern Seaboard, is one example that could have been prevented if the authorities had resorted to proper environmental management from the start of the mega-project.


2 comments:

  1. สวัสดีครับพี่อ๊อด พอดีตามอ่านบล็อกพี่มาสักระยะหนึ่งแล้ว สนใจ Thorn sherpa อยากจะสั่งเข้ามาบ้างแต่งงกับขั้นตอนการวัดไซส์ที่มีรายละเอียกเยอะมาก อ่านแล้วศัพท์เทคนิคก็ค่อนข้างเยอะ เลยอยากรบกวนถามพี่ครับว่าต้องวัดทั้งหมดกี่ส่วน และนี่หมายความว่าถ้าเราวัดแล้วเขาจะตัดเฟรมให้เราตามขนาดที่ต้องการขึ้นใหม่ให้เราเป๊ะๆเลยหรือเปล่าครับ Thorn มี่ทำในอังกฤษหรือไต้หวันนะพี่ แล้ววิธีการจ่ายเงินเขารับเป็น Paypal หรือ Visa ครับ รบกวนหน่อยนะครับ

    ReplyDelete
  2. ตอบคุณ Djangodoright

    ขอโทษที่ระยะหลังผมไม่ค่อยได้เข้ามาในนี้
    ต่อไปต้องเข้ามาอัพเดทอีกสักหน่อย

    เรื่องเดียวกันนี้มีคนถามผมมาทางเฟสบุค ผมตอบคำถามไปแล้ว จึงขอลอกเอามาให้คุณดูด้วย คนนั้นเขาสูง 174 ขนาดมันเลยคล้ายๆกับของผม แต่พอผมตอบไปเขาส่งข้อความตามมาว่าที่เขาคิดจะเลือกสั่งกลายเป็นรุ่นอื่น (Audax mk 3) ที่ผมไม่ได้ศึกษาไว้ เลยไม่รู้ว่าที่ตอบไปเป็นประโยชน์กะเขาหรือเปล่า

    ตอบคำถามเบื้องต้นของคุณคือ
    -- Sherpa ไม่มีการสั่งตัด ขนาดมีให้เลือก 13 แบบ (ดูคำอธิบายด้านล่าง)
    -- เฟรม Sherpa สั่งทำในไต้หวัน พัฒนามาจาก Nomad เดิมทำในอังกฤษ เดี๋ยวนี้ ราคา Nomad มือสองยังสูงอยู่เลย เกินเจ็ดหมื่น
    -- Thorn หลายโมเดลยังคงทำในอังกฤษ ราคาจะแพงมาก ส่วนใหญ่สั่งประกอบ ไม่ได้สั่งตัด
    -- ได้ข่าวว่าระยะหลังแผนกที่รับสั่งตัด (Thorn eXp) ปิดตัวลงไป ไม่รู้ว่าชั่วคราวหรือเปล่า เพราะมือหนึ่งของเขาลาออกไป Thorn eXp ทั้งคันราคาเกินแสน หรือถึงสองแสน
    -- การจ่ายเงิน ใช้ Visa ได้ อันที่มันเป็น ธนาคารต่างประเทศ เช่น Citibank หรือ Chartered ก็จะยิ่งสะดวก

    **************จากคำถาม-ตอบใน เฟสบุค*************************
    ผู้ถาม:
    พี่อ๊อดครับ ถ้าผมสนใจจะสั่ง Thorn มาบ้างนี่ผมต้องใช้ไซส์อะไรครับ ผมสูง 174 ลองอ่านในเวปเขาแล้ว ดูแล้วงงๆกับขนาดท่อต่างๆเยอะแยะไปหมดเลยครับ พี่สั่งจากเวปตรงเลยไช่ใหมครับ รบกวนขอคำปรึกษาหน่อยนะครับ

    ตอบ:
    คืออย่างนี้ครับ
    ไซส์ของ Thorn เขาย่อยละเอียดลงไปเพื่อการเลือกใช้แฮนด์เป็นหลัก
    จะใช้แฮนด์หมอบ ตรง หรือผีเสื้อ ก็ว่ากันไปตามแต่ถนัด

    สูง 174 พอๆกะผม (เกือบ 175) ผมเลือก 510XL เพราะผมกะจะเอามาใช้กะแฮนด์ผีเสื้อ
    แล้วก็ปรากฎว่ามันไปกันได้ดี ผมก็โชคดีไป (แต่ผมชักจะคิดใหม่แล้วว่าจะลองแฮนด์หมอบดู - คงต้องลดสเต็มเยอะ คงเสียทรงไปสักหน่อย)

    ผม แนะนำว่าคุณเลือกโดยตรวจดู ระยะเอื้อมมือ (reach) ของคุณดูก่อนดีกว่า โดยยึดหลักในใจว่าจะใช้แฮนด์อะไร แล้วจึงตรวจดูขนาด virtual top tube (อย่าไปสนใจขนาดท่อตามจริง) ซึ่งมีตั้งแต่ 460XL=560; 485L=540; 510S=520; และ 510XL=590 แล้วจึงตรวจดู standover height ซึ่งมีตั้งแต่ 730ไปจนถึง 770 มาเทียบกับของคุณ (ผมไม่พูดเลยไปถึง 535L ก็เพราะ standover มันน่าจะชนพอดีหรือมากไปหน่อยสำหรับขนาดเราทั้งสองคน)

    การวัดตัวเอง กับเรื่องทั้งหมดผมทดลองเทียบกับจักรยานเท่าที่มีอยู่ ลองแล้วลองอีก กับทั้งเสือภูเขาและทังริ่ง Surly LHT แล้วจึงสรุปในใจว่าจะเลือกแฮนด์อะไร และตรวจดูขนาดของ Sherpa ทั้งหมดเท่าที่มี จึงสั่งได้ไม่พลาดขนาด

    ถ้า ผิดพลาดไปจะยุ่งนะครับ รถทัวริ่งเราต้องปั่นมันทีละนานๆ ออกทริปทีนึงอยู่กะมัน หรืออยู่บนมัน แทบทั้งวัน ถ้า bike fits ไม่ดีจะกลายเป็นการทรมาณ ไม่เหมือนเสือภูเขาหรือหมอบ บางคนเขาปั่นมันหนักก็จริง แต่แค่ครั้งละสองสามชั่วโมงเท่านั้นก็แย่แล้ว

    ผมสั่งจากเว็บ แต่ให้คนที่โน่นถือเข้ามา

    แล้วเขียนมาเล่าให้ฟังบ้างนะครับ

    อ๊อด
    ***************************************

    ReplyDelete